[QUANGPN CHỢT NGỘ] TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

[QUANGPN CHỢT NGỘ] TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

🍀Trong Hành trình trở về chính mình, bước đầu tiên quan trọng nhất là Nhận biết. Học hành sẽ mang lại kiến thức; Nhận biết mang lại trí tuệ. Nhận biết là quan sát và trải nghiệm.

[QUANGPN-CHOT-NGO]-TIEU-CHI-DANH-GIA-37

- Chúng ta có thể nhận biết qua hoàn cảnh thuận lợi cũng như nghịch cảnh;

- Chúng ta có thể nhận biết qua các mối quan hệ yêu thương hay khó khăn;
- Chúng ta có thể nhận biết qua các sự việc Vui-Buồn, qua hạnh phúc-đau khổ; .v.v.

Chúng ta thường đánh giá dựa trên sự kỳ vọng: cái nào thuận lợi/vui vẻ/may mắn thì chúng ta coi là tốt; cái nào khó khăn/buồn chán/đau khổ thì chúng ta coi là xấu. Đây là tiêu chí của Tâm trí. Tâm trí; chúng ta thường quen bám vào những vui thú và chán ghét khổ đau.

Nếu nhìn từ góc độ Nhận biết thì điều gì mang lại cho chúng ta nhiều Hiểu biết thì đó là tốt; mối quan hệ nào cho chúng ta nhiều bài học thì đó là mối quan hệ giá trị; hoàn cảnh nào giúp chúng ta tỉnh thức là hoàn cảnh tốt.

🍀Một câu chuyện thiền:

Một thiền sinh hỏi: "Thưa sư phụ, con đau khổ vì cha mẹ tàn nhẫn, vợ con ruồng bỏ, anh em phản bội, bạn bè phá hoại… Con phải làm sao để rũ bỏ được oán hờn và thù ghét đây?"
Vị sư phụ đáp:"Con ngồi xuống tịnh tâm, tha thứ hết cho họ".

Vài hôm sau, người đệ tử trở lại: "Con đã tha thứ cho họ sư phụ ạ. Nhẹ cả người! Coi như xong".
Sư phụ đáp:"Chưa xong, con về tịnh tâm, mở hết lòng ra và thương yêu họ".Người đệ tử gải đầu"Tha thứ thôi cũng đã quá khó, lại phải thương họ thì...Thôi được con sẽ làm"

Một tuần sau, người đệ tử trở lại, mặt vui vẻ hẳn khoe với sư phụ là đã làm được việc thương những người mà trước đây đã từng đối xử tệ bạc với mình. Sư phụ gật gù bảo: "Tốt! Bây giờ con về tịnh tâm, ghi ơn họ. Nếu không có họ đóng những vai trò đó thì con đâu có cơ hội tiến hóa tâm linh như vậy".

Lần sau người đệ tử trở lại, lần này tin tưởng rằng mình đã học xong bài vở. Người đệ tử hớm hở thưa rằng mình đã ghi ơn hết mọi người vì nhờ họ mà anh đã học được sự tha thứ!Sư phụ cười: "Vậy thì con về tịnh tâm lại đi nhé. Họ đã đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha thứ hay không tha thứ?".

🍀KẾT

Hãy thay đổi tiêu chí đánh giá: cái gì làm chúng ta nhận biết, nhiều hiểu biết hơn, trưởng thàn hơn là tốt; nhưng gì làm chúng ta vô minh hơn là xấu.

Mối quan hệ khó khăn có thể là mối quan hệ tốt, nó giúp bạn trưởng thành. Nghịch cảnh có thể là tốt, nó giúp bạn nhìn lại chính mình, nó giúp bạn phải thay đổi. Đau khổ có thể là tốt, bởi đau khổ có thể giúp chúng ta tỉnh thức

Tâm trí đánh giá theo sự kỳ vọng; Essence đánh giá theo tiêu chí Nhận biết :-)

Enjoy 🍀🌷😍

 

Ngày: 10/5/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/15/2021 08:37:40 PM

Tag: #Blog



:

----------------